Có hay không việc uống cà phê bị loãng xương? Nghiên cứu nói gì?

 

Có hay không việc uống cà phê bị loãng xương? Nghiên cứu nói gì?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Hiện nay có nhiều thắc mắc về việc “uống cà phê bị loãng xương có phải không?” bởi một số người cho rằng uống cà phê có thể gây cản trở hấp thu và tăng bài tiết Canxi. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy uống cà phê không phải là nguy cơ gây loãng xương. Hãy cùng Nutricare tìm hiểu kỹ hơn lời giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Uống cà phê có gây loãng xương không?

Câu trả lời cho thắc mắc trên là uống cà phê không gây loãng xương. 

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và cho kết quả:

  • Nghiên cứu trên động vật: Nghiên cứu trên chuột cho thấy tiêu thụ nhiều Cafein có làm giảm khối lượng xương và giảm quá trình tạo xương. Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật có thể không giống với kết quả trên cơ thể con người. [1]
  • Nghiên cứu lâm sàng: Các nghiên cứu theo dõi mối quan hệ giữa Caffein và nguy cơ loãng xương đã chỉ ra: Tiêu thụ cà phê không liên quan đến quá trình thoái hóa và xây dựng mô xương mới. Những dữ liệu thực tế này cho thấy có thể tiêu thụ lượng caffein trong giới hạn cho phép (1 – 2 tách cà phê/ ngày) mà không gây ra bệnh loãng xương. [2] [3]

Uống cà phê không gây loãng xương nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều Caffein (trên 400g/ngày) có thể liên quan đến việc tăng đào thải và giảm hấp thụ một lượng nhỏ Canxi. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe bạn vẫn cần chú ý không nên uống quá nhiều cà phê hoặc các đồ uống có chứa caffein.

Loãng xương cần bổ sung gì?
Cà phê
Các nhà nghiên cứu cho rằng chưa có mối liên hệ giữa uống cà phê và loãng xương

2. Thực hư việc uống cà phê ảnh hưởng đến việc giảm canxi trong cơ thể

Tiêu thụ đồ uống chứa caffein, trong đó có cà phê, ảnh hưởng đến việc bài tiết và hấp thụ Canxi của cơ thể nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ. 

Điều này được chứng minh bởi một số nghiên cứu [4] về ảnh hưởng của Caffein tới sức khỏe xương và khả năng hấp thụ Canxi. Kết quả cho thấy Caffein có tác động làm ức chế hấp thu Canxi ở ruột và tổng lượng Canxi bài tiết qua nước tiểu trong 24 giờ nhưng cả hai đều chiếm 1 lượng rất nhỏ – khoảng 2 – 4mg. Đây là con số không đáng kể so với lượng Canxi bổ sung vào cơ thể hàng ngày (khoảng 1000mg Canxi). Cơ thể sẽ tự bù đắp bằng cách giảm bài tiết Canxi và do đó tỉ lệ Canxi trong cơ thể sẽ không thay đổi.

Vì vậy, tác động tiêu cực của caffein đối với sự hấp thụ Canxi là không đáng kể và lượng Canxi mất đi này có thể bù đắp hoàn toàn chỉ bằng 1 – 2 thìa sữa.

Uống cà phê giảm hấp thụ canxi
Uống cà phê làm giảm hấp thu lượng Canxi không đáng kể

3. Uống cà phê như nào để không ảnh hưởng đến xương

Mặc dù uống cà phê không gây loãng xương nhưng nếu lạm dụng cà phê vẫn có thể gây làm giảm hấp thu Canxi và gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Do đó, bạn nên chú ý các thông tin sau:

  • Liều lượng: Người trưởng thành bổ sung dưới 400mg caffein mỗi ngày tương đương không quá 3 – 4 cốc nhỏ cà phê/ ngày.
  • Thời điểm uống: Thời gian tốt nhất để uống là từ 9h30 – 11h30 sáng, hoặc 30 phút trước khi bạn cần bổ sung năng lượng làm việc. Uống cà phê vào những khoảng thời gian này sẽ giúp bạn có một ngày làm việc năng suất, tỉnh táo, tập trung. Bên cạnh đó, cần tránh uống cà phê vào buổi tối để ngăn ngừa việc rối loạn giấc ngủ.
  • Cách uống: Có thể thêm 1 – 2 thìa sữa để pha cùng cà phê. Nên chọn sữa ít béo hoặc tách béo để bổ sung Canxi mà không làm tăng lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Lưu ý: Thiếu Canxi là nguyên nhân hàng đầu gây loãng xương, vì vậy cần đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày của bạn được cung cấp đầy đủ khoảng 1000mg Canxi/ ngày. Một số thực phẩm giàu Canxi bạn có thể tăng cường bổ sung như sữa, phô mai, cá, các loại đậu, rau lá xanh, đậu nành, các loại hạt,… Ngoài ra, loãng xương có nên uống canxi hay không? Chỉ nên uống canxi với những trường hợp thiếu canxi, ngoài ra thì không nên bổ sung thêm. Việc bổ sung canxi cho người loãng xương cần được cân nhắc cẩn thận để tránh lạm dụng canxi trong việc khắc phục sức khỏe.

Bổ sung đầy đủ Canxi mỗi ngày
Bổ sung đầy đủ Canxi mỗi ngày giúp ngăn ngừa loãng xương

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “Uống cà phê bị loãng xương có phải không?”. Uống cà phê đúng cách sẽ không là nguy cơ gây ra tình trạng loãng xương. Chủ yếu bạn cần chú ý hơn đến việc cung cấp đủ Canxi trong chế độ ăn hàng ngày để ngăn ngừa loãng xương. Hãy ghé thăm trang web của Nutricare để nhận được những thông tin bổ ích về sức khỏe mỗi ngày.

sữa Glucare Gold


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này